Tư vấn: Chọn cách nào để giúp trẻ học tốt tiếng Anh?

Tin tức

Tin tức

Tư vấn: Chọn cách nào để giúp trẻ học tốt tiếng Anh?

Ngày đăng 12/11/2013 13:44

Khách mời tham dự chương trình có ông Marshall Presnick, Giám đốc Học vụ Language Link cùng phụ huynh và học sinh Tống Anh Đoàn - giải nhì cuộc thi Olympic tiếng Anh tiểu học 2013.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có thể đặt câu hỏi tại đây để nhận được lời giải đáp từ các chuyên gia và khách mời của chương trình.

* * *

Trên thế giới hiện nay tiếng Anh đã trở thành phương tiện giao tiếp phổ biến và tiện lợi nhất. Việc dạy và học tiếng Anh ở nhiều nước không còn giới hạn ở độ tuổi từ 11- 12 trở lên mà đã mở rộng đến lứa tuổi tiểu học hoặc mẫu giáo.

Ở các nước trong khu vực, rất nhiều quốc gia coi Tiếng Anh là môn học bắt buộc ngay từ cấp tiểu học như Singapore, Phillipines, Thái Lan, Hàn Quốc… Trong khi ở Việt Nam, từ năm 2010-2011 mới triển khai dạy ngoại ngữ theo chương trình mới cho khoảng 20% số lượng học sinh từ lớp 3.  Mặc dù hiện nay với nhiều thay đổi cả về tư duy, chiến lược trong việc đào tạo và giảng dạy ngoại ngữ ở Việt Nam nhưng vẫn còn rất nhiều những vấn đề khó khăn mà không chỉ những nhà giáo dục hay tổ chức đào tạo gặp phải ngay cả chính phụ huynh cũng còn rất nhiều những băn khoăn.
 
Một buổi học của lớp Pre-Starters tại Language Link.
Một buổi học của lớp Pre-Starters tại Language Link.

Phương pháp giảng dạy

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, mặc dù có nhiều tiến bộ trong phương pháp giảng dạy Tiếng Anh nhưng một bộ phận giáo viên Tiếng Anh còn hạn chế về năng lực chuyên môn, phương pháp dạy học. Ngoài những nguyên nhân về số lượng học sinh đông trong một lớp khiến việc quản lý lớp khó hay ở VN còn nặng nề phương pháp truyền thống chú trọng đến vai trò của người thầy hơn là coi người học như trung tâm quá trình dạy học. Một số chuyên gia cho rằng điều bất lợi cho giáo viên đó là một số giáo viên được giao nhiệm vụ dạy các học sinh nhỏ tuổi lại được đào tạo để dạy cho học sinh ở lứa tuổi lớn hơn hoặc người lớn. Điều này dẫn đến việc giáo viên không hiểu được tâm lý học sinh hay đặc thù về lứa tuổi đề điểu chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp khiến học sinh không cảm thấy hứng thú với môn học Tiếng Anh.

Sự bùng nổ công nghệ và thông tin

Sự bùng nổ của công nghệ đã góp phần cho những bước tiến rõ rệt trong việc học và dạy tiếng Anh của trẻ. Mạng internet và các ứng dụng thông minh đa phương tiện trở thành nguồn cung cấp thuận tiện giúp cho cả học sinh và phụ huynh có thể giúp các em học thêm tiếng Anh ở nhà hay ở trường hay tìm hiểu thêm về các phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất. Sự bùng nổ thông tin trên mạng internet vừa mang tính tích cực vừa mang cả những khó khăn bởi việc tràn ngập thông tin gây “nhiễu” khả năng phán đoán cho các bậc phụ huynh. Việc đặt ra các câu hỏi  “Có nên cho con làm quen sớm với Tiếng Anh ?”, “Làm cách nào để dạy trẻ em?”, “Trẻ em học ngoại ngữ như thế nào?”, “Nên sử dụng tài liệu nào?”, "Tôi nên bắt đầu từ đâu” với những luồng thông tin trái chiều khiến không ít các bậc phụ huynh e ngại.

Nhận thức của phụ huynh

10 năm trước, nhiều phụ huynh vẫn cho rằng ngoại ngữ là một môn học thêm cho vui tại trường chính khóa. Nhưng giờ đây, các bậc cha mẹ đã nhận thấy tầm quan trọng của ngoại ngữ trong sự phát triển toàn cầu của trẻ cũng như vai trò như một công cụ quan trọng trong học tập của các em tại trường, đại học và cả sự nghiệp tương lai. Vì vậy mà ngày càng nhiều các bậc cha mẹ cho các con đi học tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ, thậm chí có những bậc phụ huynh có những kế hoạch dài hơi và xây dựng lộ trình học tập cho con ngay từ nhỏ. Nhưng bắt đầu như thế nào, xác định mục tiêu và định hướng cho con như thế nào là vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh còn băn khoăn.

Các tin liên quan